Ch 4 : Information systems
for KM
Agenda
- Steve Jobs’ speech at Stanford university 2005
- Introduction
- Source and Impotance
- Enabling Tools
- Problem
- Reference
Introduction
- อดีต สารสนเทศและเครือข่าย คือสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจและสร้างอำนาจ , สร้างความร่ำรวย จากธุรกิจที่สามารถควบคุมข้อมูลและการสื่อสาร
- ปัจจุบัน สังคมกำลังก้าวสู่ยุคแห้งความรู้ , ความรู้มีบทบาทและเป็นเครื่องมือในการได้เปรียบการแข่งขันร่วมทั้งอำนาจและทรัพย์สิน
Source and Importance
ระบบซอร์ฟแวร์การจัดการความรู้แบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่
1. Explioit Knowledge – เอกสาร, ตำรา
2. Tacit Knowledge – ความรู้โดยนัย สติปัญญา ความคิด
*ความรู้ทั้ง 2 ชนิด สามารถประมวลผลจัดเก็บ ทำดัชนีสำหรับค้นรองรับการนำไปใช้งานเมื่อต้องการ
บทบาทหลักของเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารองค์ความรู้ในองค์กร คือ ( Enabling Tools ) เครื่องมือสนับสนุนทำหน้าที่ รวบรวมข้อมูลจากระบบอื่นๆ ที่มีใช้อยู่ในองค์กร
เช่น
ERP
CRM
Web Board
Data Warehouse
ประโยชน์
1. ง่ายต่อการจัดเก็บและสืบค้น
2. ตัวกลางที่ทำให้เกิดการเชื่อมโยงและทำงานร่วมกัน
( Communicaton & Collaboration ) ของผู้ที่ต้องการความรู้กับองค์ความรู้
3. รวบรวม จัดเก็บและนำความรู้ไปใช้งาน
*กระบวนการทำงานใหม่ดีขึ้นจะขึ้นอยู่กับการจัดการความรู้โดยมีเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นส่วนสนับสนุน
Enabling Tools
หลักปฎิบัติที่สำคัญ
1. ผู้ป้อนข้อมูลควรเลือกข้อมูลที่สั้น กระชับเข้าใจง่าย
1.1 รูปแบบข้อความ , คำพูด , เอกสาร เช่นคู่มือปฏิบัติงาน , กระบวนการทำงาน
1.2 ภาพ , เสียง, วีดีโอ
2. พนักงานต้องได้รับการอบรมให้มีความชำนาญในการค้นหาความรู้ในระบบซอฟแวร์
3. ให้ระบบซอฟแวร์ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลจากระบบอื่นๆ ที่มีใช้อยู่ในองค์กร เช่น e-mail , ERP, CRM ,Web Board , Data Warehouse จัดทำดัชนีง่ายต่อการจัดเก็บและสืบค้น
4. ระบบซอฟแวร์ เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงและทำงานร่วมกันของผู้ที่ต้องการความรู้
5. หลังจากมีการรวบรวมความรู้อย่างเป็นระบบผ่านซอฟแวร์
5.1 รับฟังความคิดเห็นพนักงานเมื่อปรับปรุง ประเมินความพึงพอใจของลูกค้า
5.2 วัดผลว่าการจัดการความรู้ในระบบซอฟแวร์ นั้นสามารถเพิ่มคุณค่า, สร้างความตื่นตัว, ถ่ายทอดความรู้สม่ำเสมอ, สนิทสนมระหว่างองค์กรกับลูกค้าแลกเปลี่ยนความต้องการ
*การนำระบบการจัดการความรู้มาใช้ในองค์การนั้นไม่ใช้การเอาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศอีกระบบหนึ่งเข้ามาในองค์กรแต่เป็นการวางแผนระบบจัดการองค์ความรู้ ปรับปรุง เพื่อให้การติดต่อสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่นตามระบบงาน
Problem
1. ความรู้เป็นนามธรรม การจัดการความรู้ไปทำกับกระบวนการจัดการความรู้ เช่น จัดเก็บ, ค้นหา, ดูแล
2. ความเข้าใจผิดว่าระบบการจัดการความรู้ คือ เทคโนโลยีสารสนเทศ การดำเนินการระบบการจัดการความรู้ คือ การเลือกซื้อระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในองค์กร
3. มองระบบการจัดการความรู้เป็นเพียงการใส่ข้อมูลและจัดหมวดหมู่
4. ความรู้ที่มีการใช้งานผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศจะมีความรู้แบบ Explicit Knowledge (เอกสาร,ตำรา) ส่วน Tacit Knowledge (ความรู้โดยนัย, ความคิดสติปัญญา, กลับไม่ได้รับการบันทึก, ถ่ายทอดไม่ได้แปลงเป็น Explicit Knowledge จะเป็นข้อจำกัดของ IT ที่ไม่สามาถจัดการได้
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น